TẬP HUẤN XÂY DỰNG CÂU HỎI THI TỐT NGHIỆP THPT MÔN ĐỊA LÍ TỪ NĂM 2025

Lượt xem:

Đọc bài viết

  1. Mục đích của hội thảo

Nắm các văn bản chỉ đạo của bộ giáo dục:

+ Thông tư 32 của Bộ GDĐT về chương trình GDPT 2018

+ Quyết định số 764/QĐ-BGDĐT ngày 08/03/2024 quy định về cấu trúc định dạng đề kỳ thi TNTHPT từ năm 2025.

+ Kế hoạch 336/ KH-BGDĐT ngày 08/04/2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về tập huấn xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, ra đề minh hoạ kì thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

  1. Nội dung hội thảo

      Trình bày một số vấn đề về đánh giá năng lực

+ Lựa chọn phẩm chất, năng lực đưa vào bài thi TNTHPT tập trung vào năng lực đặc thù môn Địa lí

+ Cần nắm vững bảng các năng lực nhận thức khoa học Địa lí, năng lực tìm hiểu Địa lí và năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. Cần đặc biệt nhớ các chỉ báo của các tiêu chí đó.

+ Cần nhận diện các động từ mô tả tương ứng với các mức độ biết, hiểu, vận dụng.

– Nắm về 3 dạng thức trắc nghiệm: Dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn, dạng thức trắc nghiệm đúng/sai, dạng thức trắc nghiệm trả lời ngắn

– Nắm được nguyên tắc xây dựng đề đánh giá theo định hướng đánh giá năng lực của học sinh: Lựa chọn năng lựcàLựa chọn tiêu chí à Lựa chọn chỉ báoàLựa chọn mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra của chỉ báoàLựa chọn nội dung (kiến thức, kĩ năng)

– Phân tích các ví dụ cụ thể để có thể nắm rõ các dạng thức.

– Xây dựng bảng năng năng lực và cấp độ tư duy theo đề minh hoạ

 

Thành phần   

   năng lực

                                                     Cấp độ tư duy
                Phần I              Phần II             Phần III
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Nhận thức khoa học địa lí 7 2 4 6 1 1
Tìm hiểu địa lí 1 2 2 2 1 2
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học 2 3 2 2
Tổng 8 4 6 8 4 4 0 4 2
  1. Thảo luận nhóm

– Tổ chức thảo luận nhóm để giáo viên có thể chia sẻ ý tưởng, phương pháp, và nhận phản hồi từ đồng nghiệp.

  1. Kết luận

– Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng ma trận đề thi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đánh giá đúng năng lực học sinh.

– Giao cho giáo viên trong tổ hoàn thiện đề minh hoạ để nộp cho nhà trường.